
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh: Phát triển hàng không bám sát quy hoạch tổng thể quốc gia
Chiều 12/11, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu nêu về quy hoạch hàng không, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho hay hiện nay, Việt Nam có 22 cảng hàng không, hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn, trong đó phần lớn được chuyển đổi từ sân bay quân sự thành cảng hàng không dân dụng, một số nâng cấp thành cảng quốc tế.
Trong đó, toàn miền Bắc có 7 cảng, trong đó 3 cảng đạt tiêu chuẩn quốc tế; miền Trung có 7 cảng, trong đó 3 cảng có thể khai thác quốc tế nhưng chỉ cho phép máy bay nhỏ; miền Nam có 8 cảng, trong đó 4 cảng đạt tiêu chuẩn phục vụ máy bay quốc tế.
Quy hoạch phát triển hàng không phải bám sát Quy hoạch tổng thể quốc gia. Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Tuy nhiên, để kịp thời đưa đất nước phát triển, việc điều chỉnh, bổ sung kịp thời quy hoạch phát triển hàng không là rất cần thiết.
Hiện nay, theo tính toán của Cục Hàng không, tổng nguồn lực dành cho hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2025 - 2030 khoảng 5.712 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ nâng cấp, duy tu, sửa chữa các cảng hiện có.
Hơn nữa, trong 22 cảng hàng không của cả nước, chỉ có 3 - 4 cảng đạt chuẩn 4F theo tiêu chuẩn quốc tế; còn lại đa số mới ở mức 4C. Do vậy, đường băng, đường cất/hạ cánh tại nhiều sân bay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khai thác của các hãng hàng không quốc tế.
Trong tầm nhìn dài hạn, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đang triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến nâng tổng số cảng hàng không từ 22 lên 32 cảng. Đến năm 2050, sẽ có 34 cảng hàng không trên cả nước. Vị trí quy hoạch sẽ tuân thủ quy định quốc tế. Về tiêu chuẩn kỹ thuật, các cảng hàng không phải đạt từ mức 4E trở lên, với đường cất – hạ cánh dài tối thiểu 1.350 mét.
Bộ trưởng cho biết Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai một cách đồng bộ, bảo đảm tuân thủ quy định và tiêu chuẩn quốc tế.
Đường dây nóng: 




