
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phải có cơ chế bồi thường cho hành khách khi hủy chuyến bay
Giải trình về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi, phát biểu tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, nhiều ý kiến quan tâm đến trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến. Theo báo cáo, trong 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 480.000 chuyến bay, vận chuyển 47 triệu hành khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ cất hạ cánh đúng giờ chỉ đạt 65%, giảm 9% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân chậm chuyến xuất phát từ cả yếu tố chủ quan và khách quan, như điều kiện thời tiết, tổ bay, cơ sở hạ tầng hạn chế, cùng mật độ khai thác dày đặc tại các cảng hàng không lớn. Trong đó, khoảng 21% nguyên nhân đến từ các sân bay lớn, còn các sân bay nhỏ cũng gặp nhiều khó khăn.
Trong trường hợp đó, Bộ trưởng cho biết: “Phải xin lỗi hành khách, bảo đảm chỗ ăn, chỗ nghỉ. Nếu tình huống kéo dài hoặc phát sinh ngoài dự kiến thì phải bồi thường. Chúng ta phải đưa vào luật, cụ thể hóa hơn trong luật.”
Bộ trưởng nhấn mạnh, tình trạng chậm chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn nhiều bất cập. Công tác điều phối, trình bày tiêu chuẩn và phối hợp tại sân bay trong một số trường hợp còn gặp khó, khiến việc tổ chức khai thác và báo cáo kết quả cho đại biểu chưa thật sự thuận lợi. Đây là tổng kết sơ bộ 9 tháng đầu năm, đồng thời Bộ trưởng cam kết tiếp tục theo dõi, cải thiện hiệu quả khai thác, nhằm giảm tình trạng chậm chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm quyền lợi hành khách.
Đường dây nóng: 


