
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Sáng 1/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói, với chủ đề “Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”.
Trong diễn đàn, câu chuyện xúc tiến thương mại hay vấn đề đưa nông sản đồng bào dân tộc thiểu số lên sàn thương mại điện tử cũng như xuất khẩu sản phẩm OCOP được nông dân, hợp tác xã đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng như các Cục, Vụ chức năng liên quan.
Bà Vương Thị Hương - Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương, tỉnh Lạng Sơn đặt câu hỏi hiện nay không chỉ bán hàng theo cách truyền thống, hợp tác xã đã biến các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, YouTube và đặc biệt là TikTok thành những kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả. Vậy giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử là đâu?
Trả lời câu hỏi, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp và Hợp tác xã ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ với tổng giá trị hàng trăm triệu USD, góp phần quảng bá nông sản Việt, hỗ trợ hội nhập quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu bền vững và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để mở rộng kênh tiêu thụ, doanh nghiệp, hợp tác xã cần quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Không một thị trường nào, kênh phân phối nào nhập hàng kém chất lượng, chất lượng không đồng đều.
Chung quan điểm, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cũng cho biết để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử, Bộ liên tục tổ chức các phiên livestream bán hành trên sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các hộ nông dân, hợp tác xã mở rộng đầu ra, đẩy mạnh kênh tiêu thụ. Song chất lượng hàng hóa đưa lên sàn thương mại điện tử là yếu tố tiên quyết sự thành bại của sản phẩm nông sản địa phương.
Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, nhiều nông dân, hợp tác xã cũng quan tâm đến công tác truyền thông, làm thế nào thể để quảng bá, giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng, trong và ngoài nước.
Chia sẻ ý kiến, đồng hành cùng người nông dân, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, nhiệm vụ của ngành Công Thương bao trùm các hoạt động của người dân, doanh nghiệp, chính vì vậy, Báo Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ người nông dân trong sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu thông qua các bài viết trên các ấn phẩm của Báo Công Thương.
Nhấn mạnh ý nghĩa, quan trọng của Diễn đàn, kết luận sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Diễn đàn không chỉ là nơi “lắng nghe” mà còn là nơi để chúng ta cùng nhau thể hiện quyết tâm “hành động” để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sớm đi vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.
Diễn đàn đã gợi mở và tạo động lực quan trọng để ngành Công Thương tiếp tục hoàn thiện chính sách, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước ở mức 02 con số trong những năm tiếp theo.
Như vậy, với vai trò dẫn dắt, kết nối và hỗ trợ, Bộ Công Thương đang giúp nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường nội địa và quốc tế. Những giải pháp đồng bộ về tiêu chuẩn, bao bì, quảng bá trực tuyến và logistics không chỉ thúc đẩy tiêu thụ mà còn góp phần tăng thu nhập cho nông dân, phát triển kinh tế địa phương bền vững.