Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh
Ngày 18/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin tới báo chí về quản lý dạy thêm, học thêm; trong đó nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc và một số điểm mới của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, ban hành thông tư nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Đồng thời, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh lại các điểm mới chính của Thông tư 29; trong đó điểm thứ ba chỉ rõ: Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm đó là: Ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm, nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo.