Bí kíp thu hút người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm
Trong một khảo sát được Kantar Việt Nam công bố gần đây cho thấy, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để có thể linh hoạt trong đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau?
Nhìn nhận về thị trường cuối năm, các chuyên gia cho rằng, sức khỏe và an toàn thực phẩm vẫn là hai yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, thu nhập, việc làm và đặc biệt là chi phí gia tăng đang khiến họ lo lắng hơn trong những tháng gần đây. Chính điều đó đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng những tháng cuối năm. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt để có cơ sở điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
Trước thay đổi của thị trường, để duy trì doanh thu như các năm trước, công ty này đang chủ động nghiên cứu thị trường, dồn lực cho các mặt hàng mới; cùng với đó là đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này phục vụ cho người Việt xa quê hương.
Trong khi đó, Công ty CP Phúc Sinh nhận định, mùa kinh doanh cuối năm nay tại nội địa khó khăn nên doanh nghiệp khẳng định sẽ giữ nguyên chất lượng các giỏ quà Tết nhưng giá sẽ cố gắng giảm giá đến 40%. Ví dụ như giỏ quà 4 mùa, trước đây Phúc Sinh bán khoảng hơn 500 nghìn đồng nhưng năm nay chỉ bán hơn 300 nghìn đồng.
Ngoài những giải pháp như trên, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp cần suy nghĩ tới việc cân đổi danh mục sản phẩm của công ty mình, để vẫn có những sản phẩm thu hút người tiêu dùng, khiến cho người tiêu dùng vẫn phải chi tiền, sản phẩm cần thiên về tốt cho sức khỏe, thêm nhiều giá trị và có tính cá nhân hóa cao hơn. Ngoài ra, vẫn phải có những hoạt động kích cầu, có những sản phẩm để duy trì người tiêu dùng lúc họ khó khăn, để tiếp tục giữ họ là một khách hàng trung thành trong tương lai.