Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/05/2024 03:51
Ngày 16/7/2023, tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ghi một dấu mốc quan trọng khi Anh chính thức thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập CPTPP - khối thương mại hiện đại và đầy tham vọng.
Việc Anh trở thành thành viên của CPTPP sẽ làm tăng cường chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng trong khối, thúc đẩy quá trình tự do hóa thương mại trong khu vực. Đối với Anh, CPTPP mang đến triển vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới và tạo việc làm.
Giới chức Anh khẳng định, đây là hiệp định thương mại quan trọng nhất mà quốc gia này ký kết thời hậu Brexit, là động lực lớn cho các doanh nghiệp Anh và bổ sung hàng tỷ bảng Anh vào hoạt động thương mại, đồng thời mở ra những cơ hội to lớn và khả năng tiếp cận chưa từng có vào thị trường hơn 500 triệu dân. Đồng thời, đây cũng là hiệp định quan trọng làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại giữa Việt Nam và quốc gia này.
Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) có hiệu lực, năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Anh đạt 6,83 tỷ USD, tăng 3,4% so năm 2021. Anh đang là đối tác lớn thứ 15 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tài chính, ngân hàng, dầu mỏ.
Anh gia nhập CPTPP: Triển vọng gia tăng xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam |
Đối với Việt Nam, cùng với UKVFTA, CPTPP sẽ bổ sung thêm khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước. Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm thương mại tốt nhất trên toàn thế giới nên CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp hai nước có điều kiện để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, làm gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, với CPTPP, quy định về nguồn gốc xuất xứ được cho là rõ ràng và minh bạch hơn nên đây cũng sẽ là cơ hội để Việt Nam tận dụng được ưu đãi về thuế đối với nhiều nhóm hàng hơn khi vào thị trường Anh.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đang rất rộng mở, nhưng đan xen không ít thách thức trong bối cảnh thương mại quốc tế có xu hướng suy giảm khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và xung đột địa chính trị leo thang; nhu cầu thị trường giảm do lạm phát cao và người dân thắt chặt chi tiêu.
Anh còn là "quê hương của các loại tiêu chuẩn", vì vậy muốn tiếp cận thị trường Anh, doanh nghiệp phải vượt qua hệ thống quy định và tiêu chuẩn vô cùng khắt khe. Đặc biệt, Anh cũng cam kết mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của các nước thành viên CPTPP khác. Trong đó, các nước Australia, Newzealand, Malaysia và Mexico có nhiều sản phẩm cùng loại với Việt Nam… sẽ làm tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam ở thị trường này.
Sau hơn hai năm thực thi, Hiệp định UKVFTA đang có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Vương quốc Anh, giúp duy trì trao đổi thương mại giữa hai bên. Với luồng gió mới khi Anh tham gia CPTPP, không gian xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Anh tiếp tục được nới rộng, mang tới nhiều cơ hội mới đối với hợp tác kinh tế, đầu tư cho hai nước.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và các Bộ ngành, Bộ Công Thương đang tích cực chủ động, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, đầu tư gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu để hàng hoá Việt Nam không ngừng gia tăng thị phần thị trường Anh, cũng như thị trường các thành viên CPTPP.