
Xuất khẩu dệt may sang Pháp: Gỡ nút thắt về xuất xứ, để gia tăng thị phần
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, là một trong những hiệp định toàn diện nhất mà EU từng ký với một quốc gia đang phát triển. Sau 5 năm triển khai, EVFTA đã đưa tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 298 tỷ USD tính đến tháng 5/2025, tương đương gần 40% tổng giá trị thương mại tích lũy giữa hai bên trong hơn 30 năm qua.
Đồng thời, EVFTA cũng giúp Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU tại ASEAN và xếp hạng 16 toàn cầu. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang EU gồm điện tử, dệt may, nội thất và nông sản. Ngược lại, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và là nguồn nhập khẩu lớn thứ tư của Việt Nam, với các sản phẩm chiến lược như máy móc, công nghệ xanh, dược phẩm và phương tiện vận tải.
Không chỉ xóa bỏ hơn 70% thuế quan ngay khi có hiệu lực, EVFTA còn cam kết gỡ bỏ 99% thuế quan trong lộ trình dài hạn. Cùng với đó, hiệp định còn hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao tính minh bạch trong quy định pháp luật, tạo thuận lợi trong thương mại hai chiều.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước đã biết đến và tăng tốc tận dụng những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA.
Một trong những ngành hàng tận dụng nhiều ưu đãi thuế quan từ EVFTA để tăng tốc xuất khẩu sang EU đó chính là dệt may. Và Pháp đang là một trong những thị trường xuất khẩu dệt may hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh châu Âu.
Thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt, may sang Pháp đạt 287,9 triệu USD. Ngành dệt may của Việt Nam đang có những lợi thế rất lớn tại thị trường Pháp. Việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra một sân chơi mới với nhiều lợi thế cho hàng hóa Việt Nam tại Pháp.
Trước EVFTA, dệt may là những mặt hàng chịu mức thuế nhập khẩu vào EU khá cao. Việc xóa bỏ dần thuế quan theo lộ trình của Hiệp định đã ngay lập tức tạo ra một lợi thế cạnh tranh khổng lồ về giá cho các sản phẩm Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam vốn đã là một trong những trung tâm sản xuất dệt may hàng đầu thế giới. Các doanh nghiệp trong ngành có kinh nghiệm, quy mô và khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn, giúp họ nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi rào cản thuế quan được gỡ bỏ.
Tuy nhiên, mức độ thành công không đồng đều và phụ thuộc rất nhiều vào đặc thù ngành hàng, năng lực nội tại của doanh nghiệp và khả năng thích ứng với các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.
Phân tích cụ thể, các chuyên gia cho biết, thành công của các ngành hàng, trong đó có hàng dệt may chinh phục thị trường Pháp không đến từ một yếu tố đơn lẻ mà là sự cộng hưởng của ba nhân tố chính. Thứ nhất là lợi thế cạnh tranh trực tiếp từ ưu đãi thuế quan. Đây là cú hích ban đầu và quan trọng nhất.
Thứ hai, tính thời điểm là mấu chốt quan trọng, khi EVFTA đi vào hiệu lực ngay giai đoạn khởi đầu của sự đắt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó xuất hiện nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của châu Âu. Thứ ba, năng lực nội tại và sự chủ động của doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, dù là ngành hàng hưởng lợi lớn về thuế quan, dệt may lại là ngành gặp khó khăn nhất trong việc tận dụng tối đa ưu đãi. Quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi” đang là rào cản mang tính cấu trúc lớn nhất.
Để tháo gỡ nút thắt, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã đưa ra lộ trình hành động cụ thể cho những tháng cuối năm 2025. Trong đó, đáng chú ý là việc tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” tại các chuỗi siêu thị lớn ở Paris, cũng như cung cấp cảnh báo sớm và thông tin thị trường cho dịp lễ cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Về phía Hiệp hội ngành hàng, nhiệm vụ trọng tâm là phổ biến thông tin từ Thương vụ, đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo doanh nghiệp về phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, truy xuất nguồn gốc. Đây là bước đi thiết yếu để trang bị cho doanh nghiệp công cụ vượt qua hàng rào kỹ thuật ngày càng khắt khe từ EU.
Thị trường Pháp, với yêu cầu cao nhưng tiềm năng lớn, sẽ là “bài test” để dệt may Việt Nam chứng minh khả năng thích ứng và bứt phá. Tháo gỡ được những nút thắt về xuất xứ, xanh hóa và thương hiệu, dệt may Việt Nam không chỉ đứng vững tại Pháp mà còn mở rộng cơ hội ở toàn bộ thị trường EU.
Xuất khẩu dệt may sang Pháp giống như hành trình băng qua một “con đường hẹp” - nơi lợi thế và thách thức song hành. EVFTA đã mở ra cánh cửa, nhưng để đi xa, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thay đổi, phải đầu tư, phải nâng cấp. Thị trường Pháp không dành cho những ai đi chậm, mà chỉ mở rộng cho những doanh nghiệp biết “chạy nhanh” bằng chất lượng, công nghệ và sự minh bạch.
Đường dây nóng: 

