Việt Nam – Malaysia: Hướng đến dấu mốc mới trong quan hệ song phương
Chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ và toàn diện, nhất là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào năm 2015.
Chuyến thăm sẽ mở ra nhiều cơ hội và hướng tới dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Malaysia.
Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 10 của Việt Nam trên thế giới. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Malaysia trong ASEAN. Thương mại hai chiều năm 2023 đạt gần 13 tỷ USD.
Việt Nam – Malaysia: Hướng đến dấu mốc mới trong quan hệ song phương |
Số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong 10 tháng năm 2024 đạt 11,77 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu là 4,2 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 7,57 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ.
Đáng chú ý là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử linh kiện với giá trị xuất khẩu đạt 521,2 triệu USD và đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất trong 10 tháng qua, tiếp theo các mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam vào Malaysia gồm: sắt thép các loại, gạo, sản phẩm hóa chất, điện thoại các loại và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ.
Về nhập khẩu, trong 10 tháng năm 2024, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử linh kiện đứng vị trí số 1 đạt gần 1,9 tỷ. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia bao gồm: xăng dầu, máy móc thiết bị, hàng điện gia dụng, hóa chất, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, vải.
Hướng đến mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2025, giới chức Malaysia đánh giá hai nước đang có những thế mạnh riêng, có thể bổ sung và hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản.