Thế Anh 28 và những mối ''hoa hồng'' kếch xù: DHC Nhật Bản và Belia
Thế Anh 28 được biết đến là một trong những hệ sinh thái mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại, khi sở hữu trang thông tin điện tử 60 giây, hàng chục trang, kênh trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Tiktok.
Khoảng 2 năm trở lại đây, khi Tiktok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam, Thế Anh 28 bắt đầu quy tụ các “chiến thần” bán hàng online, chuyển hướng tiếp thị liên kết, gắn giỏ hàng các sản phẩm để hưởng hoa hồng lớn hơn từ những đơn hàng được bán ra. Trong đó phải kể đến mối liên hệ với DHC Nhật Bản và Belia.
Theo giới thiệu trên trang web dhcvietnam.com.vn của Công ty Cổ phần Belie, DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản, nổi tiếng với các dòng sản phẩm bổ sung vitamin, rau củ và collagen được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả.
Ảnh chụp màn hình: dhcvietnam |
Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Belie là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm của DHC từ tháng 1/2019. Ngoài những lời quảng cáo có cánh, để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, trên trang web công ty này còn dẫn chia sẻ hàng loạt đánh giá được cho là của các ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, MC nổi tiếng như Tóc Tiên, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, Lan Phương, Mai Ngọc…
Theo tìm hiểu, Công ty Belie bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 21/4/2017. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiếp nhận tổng cộng 39 Giấy chứng nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho công ty này. Các sản phẩm này có xuất xứ từ Nhật Bản, song điểm đáng chú ý là đơn vị sản xuất lại là nhiều công ty, có địa chỉ theo công bố sản phẩm khác nhau đã dấy lên những câu hỏi về bề dày lịch sử thương hiệu DHC tại Nhật Bản.
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment hiện đang có 28 video tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng; tại phần giỏ hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm, trong đó bán chạy là các sản phẩm liên quan tới thương hiệu DHC.
Các đường link trên kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment liên quan tới sản phẩm DHC được điều hướng tới kênh Tiktok DHC Vietnam. Theo ghi nhận, kênh này đạt hơn 270.000 lượt theo dõi và hơn 756.000 lượt thích.
Trên kênh này hiện đăng tải rất nhiều video quảng cáo các sản phẩm mang thương hiệu DHC, gắn giỏ hàng và bán được số lượng hàng rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm.
Song điểm đáng chú ý là những video được đăng tải trên kênh Tiktok DHC Vietnam lại không theo một kịch bản nhất định, thậm chí có nhiều video không thể hiện rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Trong khi, theo quy định, nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Đồng thời, phải khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…
Việc DHC Vietnam giới thiệu các sản phẩm là thực phẩm chức năng nhưng chưa thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật về quảng cáo là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật và có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm.