Sơn La: Phát huy giá trị của “viên ngọc” vùng Tây Bắc
Nhằm xây dựng các tour tuyến, điểm du lịch kết nối trên toàn tỉnh, đặc biệt là kết nối giữa huyện Quỳnh Nhai, huyện Thuận Châu với các huyện trên địa bàn tỉnh, với các tỉnh bạn, từ ngày 25-27/12, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp cùng Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, khảo sát, giới thiệu điểm đến, kết nối các tour, tuyến du lịch trên địa bàn hai huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu.
![]() |
Đoàn Famtrip đã khảo sát một số điểm đến, kết nối tour, tuyến du lịch trên địa bàn các huyện Thuận Châu và Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh Phương Cúc |
Cùng với mục tiêu gắn kết các vùng du lịch, các khu, điểm du lịch, tạo tính cân đối, cân bằng giữa các vùng, trong năm 2024, Sơn La quyết định chọn huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu để mời các chuyên gia, các đơn vị lữ hành, các cơ quan truyền thông đến khảo sát, để thẳng thắn đóng góp ý kiến giúp cho các địa phương nhìn rõ bức tranh thực trạng các sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm đến để có giải pháp căn cơ tháo gỡ khó khăn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch và định hướng xây dựng quy hoạch du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La thành khu du lịch quốc gia sớm thành hiện thực.
Sau 2 ngày, Đoàn đã khảo sát, trải nghiệm thực tế tại nhiều điểm như dâng hương, tham quan, giới thiệu về Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Di tích Kỳ đài Thuận Châu; Bình Thuận farm; Thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ liệt sĩ tại Khu lịch sử - văn hóa đèo Pha Đin, khảo sát một số khu, điểm du lịch và khu trưng bày sản phẩm OCOP tại đèo Pha Đin huyện Thuận Châu và vùng lòng hồ Sông Đà (vịnh Uy Phong, vịnh Bình Yên, đảo Trái tim, điểm nuôi cá lồng trên lòng hồ Sông Đà...) trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai.
Trong khuôn khổ của chương trình, để lắng nghe các ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia du lịch, các đơn vị lữ hành, các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch, khu điểm du lịch trên địa bàn 2 huyện Thuận Châu và Quỳnh Nhai, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã tổ chức buổi tọa đàm Xây dựng sản phẩm, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn các huyện: Thuận Châu, Quỳnh Nhai vào ngày 27/12.
Chia sẻ tại tọa đàm, đại diện nhiều hãng du lịch lữ hành đã đóng góp những ý kiến cho du lịch của huyện Quỳnh Nhai và huyện Thuận Châu. TS.Trần Thị Ngân Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần chuyển giao ứng dụng công nghệ và phát triển du lịch cộng đồng bền vững (TTSC) nhận xét: Qua hai ngày Famtrip, nhìn thấy một số điểm còn yếu về du lịch tại đây. Trên các con đường nhìn thấy rác nilon nhiều, do đó địa phương cần tuyên truyền cho người dân ý thức làm sạch môi trường. Đi qua những bản làng người Mông và người Thái, thế nhưng lại có nhiều nhà gạch xây, nhiều người dân mặc trang phục của người Kinh.
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Cty Cổ phần xây dựng du lịch Hitech - cho rằng, Sơn La có Khu du lịch nổi tiếng từ lâu, đó là Mộc Châu. Nhưng giờ đây, Mộc Châu chỉ được coi là điểm đến đầu tiên của các tour du lịch đến Tây Bắc theo quốc lộ 6. Do đó, phát triển du lịch ở Thuận Châu và Quỳnh Nhai là rất đúng hướng. Vùng lòng hồ Thuỷ điện Sơn La chính là viên ngọc, triển vọng sẽ còn trên “tầm” cả Mộc Châu.
Tuy vậy, ông Dũng cho rằng,
cần tôn vinh bản sắc của người Thái làm "kim chỉ nam" cho phát triển du lịch. Các điểm dịch vụ cần phải làm nhà sàn, chứ không phải là xây khách sạn nhà tầng bê tông cốt thép như chúng ta đang nhìn thấy. Bởi vì, thế mạnh ở đây là thiên nhiên, cần phải tô điểm bản sắc thiên nhiên ở đây mới là điều quan trọng.
Ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnam Travel, cho rằng, hiện nay du khách rất quan tâm tới tín chỉ carbon và giảm phát thải trong hoạt động du lịch. Do đó, cần hạn chế mang sắt thép, gạch ngói vào vùng thiên nhiên này.
Ông Tùng hiến kế: Mọi người dân ở nơi đây đều có thể làm truyền thông, làm marketing cho bản làng của mình. Vì thế, nên tổ chức các khóa đào tạo về quay clip, làm youtube, tik tok cho người dân trong các thôn bản tại đây. Đừng chỉ nói rằng: Quỳnh Nhai rất đẹp, du khách hãy đến đi!. Mà phải cung cấp cho du khách những cái du khách cần, du khách thích, chứ không phải những gì mà mình có.