Bộ Công Thương tập trung loạt giải pháp thúc đẩy xuất khẩu với thị trường Âu - Mỹ
Những diễn biến trên thị trường quốc tế từ đầu năm 2025 đến nay, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đà hồi phục của thị trường thế giới, đặc biệt là khu vực thị trường Âu - Mỹ vốn là địa bàn xuất nhập khẩu trọng điểm của Việt Nam.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình thị trường thế giới, Bộ Công Thương chỉ đạo các Vụ thị trường nước ngoài, hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài theo dõi sát, nắm bắt thông tin diễn biến tình hình thị trường, chính sách ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam.
Bộ Công thương cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản và phương án ứng xử khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang; trong đó, luôn kiên định chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu; đa dạng hóa ngành hàng và sản phẩm; tận dụng những lợi thế sẵn có để từng bước nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam chuỗi cung ứng toàn cầu.
![]() |
Bộ Công Thương tập trung loạt giải pháp thúc đẩy xuất khẩu với thị trường Âu - Mỹ |
Trong thời gian tới đây, ngành Công Thương dự kiến tập trung đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro và thúc đẩy xuất khẩu. Trong đó, điển hình; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tận dụng lợi thế cạnh tranh, 17 hiệp định thương mại tự do và gần 70 cơ chế hợp tác song phương hiện có với các nước, khai thác có hiệu quả các thị trường trọng điểm và thị trường truyền thống, phát triển các thị trường nhỏ, thị trường ngách..
Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng, phổ biến thông tin, cơ hội thị trường tới các doanh nghiệp, đề xuất đàm phán các FTA mới với các thị trường có nhiều tiềm năng, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này.
Các đơn vị trong Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng và các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường cung cấp thông tin cập nhật về biến động và xu hướng của các thị trường xuất/nhập khẩu lớn, kèm theo các đánh giá về thách thức, cơ hội để doanh nghiệp xây dựng các chiến lược/kế hoạch thích ứng phù hợp.
Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ, Bộ Công Thương cho rằng, quan hệ kinh tế, thương mại của hai nền kinh tế mang tính chất bổ trợ, cơ cấu xuất khẩu và ngoại thương của hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà có sự bổ sung cho nhau, phù hợp với nhu cầu nội tại của mỗi nước.
Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ trên thị trường Hoa Kỳ. Ngược lại, còn tạo điều kiện để người tiêu dùng của Hoa Kỳ được sử dụng hàng hóa rẻ của Việt Nam.