
Mở rộng thị trường OCOP, đưa nông sản vươn xa
Thực hiện Kết luận số 207-KL/TW ngày 10/11/2025 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đang cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều hành động thiết thực.
Nhằm hiện thực hóa tinh thần tại Kết luận 207, thời gian qua việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gắn với thúc đẩy tiêu thụ nông sản đang được các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ. Những sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia như Hội chợ Mùa Thu hay Hội chợ công nghiệp nông thôn tại các tỉnh thành… được tổ chức thường xuyên đã thể hiện rõ nét tinh thầy ấy. Khi sản phẩm OCOP không chỉ là câu chuyện của mỗi địa phương, mà còn là tấm hộ chiếu chất lượng để nông sản Việt đi xa hơn, bền vững hơn.

Sản phẩm OCOP, nông sản vùng miền chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng thật và niềm tin thật.
Từ những gian hàng OCOP tại hội chợ, có thể thấy rõ một điểm chung về uy tín của sản phẩm được đo bằng chính niềm tin của thị trường. Doanh nghiệp không chỉ mang hàng hóa đến giới thiệu, mà mang theo cả cam kết về chất lượng. Năm nay, Công ty Lương An mang đến các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao được xem như “tấm hộ chiếu” bảo đảm chuẩn mực, là cơ sở để doanh nghiệp tự tin mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác.
Không riêng Lương An, những cơ sở chế biến như Mạnh Cường cũng khẳng định giá trị OCOP qua sự nghiêm ngặt của quy trình kiểm định và truy xuất nguồn gốc. Từ giò chả truyền thống, thịt nguội đến các sản phẩm chế biến sâu, tất cả đều vượt qua những vòng kiểm tra khắt khe, tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng Thủ đô.
Ở một góc khác, những hộ sản xuất vùng cao như Bếp nương Nhà Bạc lại mang đến hương vị đặc trưng của Điện Biên. Sức hút từ thịt gác bếp, miến dong hay nông sản bản địa cho thấy khi sản phẩm tốt và được trải nghiệm trực tiếp, thị trường sẽ tự lên tiếng.
Ba câu chuyện, ba cách làm nhưng cùng chung một tiêu chí, OCOP đang trở thành đòn bẩy để nông sản Việt vươn xa, chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng thật và niềm tin thật.
Sức hút của các sản phẩm vùng miền cũng trở nên rõ nét hơn bao giờ hết, tất cả được người tiêu dùng đón nhận hào hứng. Sự phong phú ấy không chỉ giúp không gian hội chợ thêm đặc sắc, mà còn cho thấy OCOP đang thực sự trở thành cây cầu đưa nông sản địa phương đến gần hơn với thị trường rộng lớn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Không chỉ doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, mà ở cấp quản lý, các địa phương cũng đang chủ động mở đường để nông sản vươn xa hơn. Tại Bắc Ninh, loạt chính sách như Nghị quyết 401 về chiến lược phát triển nông nghiệp đến 2030, cùng các nghị quyết hỗ trợ sản phẩm OCOP, đã tạo hành lang thuận lợi để doanh nghiệp và hợp tác xã mạnh dạn đầu tư chế biến sâu, nâng giá trị hàng hóa và đáp ứng yêu cầu thị trường.
Kết luận 207-KL/TW được cụ thể hóa bằng những hành động mạnh mẽ đã mở ra không gian thị trường rộng hơn, minh bạch hơn, bền vững hơn. Nhờ đó, nông sản các vùng miền không chỉ khẳng định tên tuổi tại thị trường nội địa, mà còn từng bước vươn ra sân chơi quốc tế. Sản phẩm OCOP vì thế đang dần trở thành biểu tượng mới của chất lượng Việt Nam, nơi uy tín được khẳng định, và giá trị bản địa được nâng bước đi xa.
Đường dây nóng: 

