
Đường dây nóng: 0866.59.4498 -
Sáng 24/9, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố.
Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để cơ quan quản lý, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và xu hướng ứng dụng công nghệ số. Qua đó, có những định hướng giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo và bền vững hơn.
Tại Hội thảo, các đại biểu được thông tin về định hướng phát triển thương mại điện tử gắn với ngành bán lẻ Việt Nam; các giải pháp tăng cường kiểm soát thương mại điện tử, các vi phạm pháp luật về kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; các chính sách thuế liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và bán lẻ và các giải pháp quản lý, hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngoài ra, các đại biểu sẽ trao đổi các mô hình bán lẻ B2C trên sàn thương mại điện tử; kinh nghiệm trong thanh toán số, chuyển đổi số toàn diện….
Toàn cảnh hội thảo.
Thông tin về định hướng phát triển thương mại điện tử gắn với ngành bán lẻ Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Bộ Công Thương nêu 10 khuyến nghị, gợi ý để thúc đẩy thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng. Gồm: Phát triển nền tảng thương mại điện tử địa phương; xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến đa dạng và an toàn; nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng và logistics; khuyến khích các chiến lược marketing trực tuyến; đào tạo và hỗ trợ cho doanh nghiệp bán lẻ; cải thiện trải nghiệm khách hàng; đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp bán lẻ và cộng đồng; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng; đơn giản hóa thủ tục, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy vai trò của các startup và doanh nghiệp nhỏ.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường nhận định, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho ngành bán lẻ thành phố phát triển bền vững.
Để phát triển thương mại điện tử, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Sở Công Thương cần chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử.
Trọng tâm là tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn thiết thực về kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, cũng như hướng dẫn về các nền tảng thanh toán, vận chuyển, quảng bá.
Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tham gia.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tiểu thương tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… cần mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh. Đây là lúc cần chủ động chuyển đổi phương thức từ bán hàng truyền thống sang kết hợp với thương mại điện tử, tận dụng các sàn trực tuyến, mạng xã hội và các nền tảng số để mở rộng kênh tiêu thụ.
Theo ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, 8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố ước đạt hơn 168 nghìn tỷ đồng, tăng 24,0% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 92 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ trong siêu thị, trung tâm thương mại ước đạt gần 8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với cùng kỳ.
Hệ thống hạ tầng thương mại ngày càng phát triển với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi, 240 chợ các loại bên cạnh hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống, tạo nên mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân và du khách.